Giải thưởng Wolf 2014

Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Giải thưởng Wolf 2014 về toán học đã được trao cho GS Peter Sarnak (Viện nghiên cứu cao cấp Princeton, Hoa Kỳ).

Giáo sư Sarnak là một nhà toán học có một tầm nhìn và ảnh hưởng sâu rộng. Ông đã tác động đến sự phát triển của một số lĩnh vực toán học, thường bằng cách phát hiện những kết nối sâu sắc và bất ngờ. Trong giải tích, ông nghiên cứu hàm đặc trưng của lượng tử Hamilton tương ứng với hệ hỗn độn trong một loạt các tài liệu cơ bản. Ông đã xây dựng "giả thuyết về tính ergodic duy nhất lượng tử số học", khẳng định rằng tất cả các hàm đặc trưng cả của toán tử Laplace trên đa tạp cong âm cực được phân bố đều trong không gian pha. Qua sự giới thiệu của Sarnak, sử dụng các công cụ từ lý thuyết số vào lĩnh vực này, các nhà khoa học có được kết quả mà ngoài tầm với và mở đường cho nhiều tiến bộ hơn nữa, đặc biệt là tác phẩm gần đây của E. Lindenstrauss và N. Anantharaman.

Trong công việc của mình trên L- hàm (cùng với Z. Rudnick ), liên hệ lý thuyết ma trận ngẫu nhiên và giả thuyết Riemann được đưa đến một cấp độ mới bằng việc tính toán các chức năng tương quan cao hơn của các không điểm Riemann. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc khám phá mối liên hệ giữa lý thuyết ma trận ngẫu nhiên và tính chất thống kê của không điểm của hàm zeta Riemann (H. Montgomery và A. Odlyzko). Năm 1999, nó lên đến đỉnh điểm, cùng với N. Katz.

Làm việc ( với A. Lubotzky và R. Philips ) trên đồ thị Ramanujan, Sarnak đã có một tác động rất lớn vào tổ hợp và khoa học máy tính . Một lần nữa ông đã sử dụng kết quả sâu trong lý thuyết số để thực hiện tiến bộ đáng ngạc nhiên và quan trọng trong ngành khác

Giải thưởng được trao tại Israel bởi Quỹ Wolf, được sáng lập bởi Ricardo Wolf, một nhà phát minh sinh ra tại Đức và từng là đại sứ Cuba tại Israel. Các giải thưởng được trao tại 6 lĩnh vực: Nông nghiệp, Hóa học, Toán học, Y học, Vật lý và Nghệ thuật, trong đó Giải Nghệ thuật luân phiên giữa Kiến trúc, Âm nhạc, Hội họa và Điêu khắc. Mỗi giải thưởng bao gồm một tấm bằng chứng nhận và tiền thưởng 100 000 đô-la Mỹ. Quỹ Wolf cho biết rằng giải thưởng được "trao hàng năm", nhưng thực tế không phải như vậy: chỉ có 6 giải được trao từ năm 2000 đến 2009 trong hầu hết các lĩnh vực, và chỉ có 4 giải Vật lý.

Bởi những hiểu biết của mình và sẵn sàng của mình để chia sẻ ý tưởng của ông đã truyền cảm hứng cho công việc của sinh viên và các đồng nghiệp trong nhiều lĩnh vực của toán học.

0 comments:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2012 Hoàng Ngọc Thế. All rights reserved. Ghi rõ nguồn Hoàng Ngọc Thế khi phát hành lại thông tin trên trang này.