Vài câu hỏi trong Hội nghị Học tốt

Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012


Hôm nay, trường mình tổ chức Hội nghị Học tốt. Hội nghị có hai phần. Phần một, các thầy cô và học sinh giỏi trình bày báo cáo về kinh nghiệm học tốt 4 bộ môn: Toán, Anh, Sử, Địa. Phần hai, học sinh đặt câu hỏi cho thầy cô và các bạn để cùng trao đổi về phương pháp học.

Mình nhận được 2 câu hỏi nhưng do thời gian có hạn nên không kịp trả lời. Nhân có blog này, mình sẽ trả lời 2 câu hỏi đó. Hi vọng 2 em học sinh nào đã đặt câu hỏi có thể đọc được bài viết này.

Câu hỏi 1
Khi học ở trên lớp, em có hiểu. Nhưng một thời gian sau ôn lại, em lại phải xem lại từ đầu mới làm được bài hoặc phải xem lại các dạng bài tương tự. Thầy cho em hỏi, phải làm thế nào để nhớ lâu và nhớ nhiều những công thức và các dạng bài tập?

Trả lời: (Ý kiến cá nhân thôi nhé :D)
Trước hết, việc em nhớ công thức hay dạng bài cũng giống như nhớ tên, tuổi, địa chỉ, sở thích của bạn bè em vậy. Có lẽ em chưa tin nhưng ta hãy bắt đầu với một ví dụ. Em có nhớ tên bạn lớp trưởng của lớp em không? Có, đúng không? Thế nếu có một người bạn em đã quen cách đây 5 năm, hai người chưa thân nhau thì bạn ấy đi xa, bây giờ bạn quay lại, em có nhớ tên bạn không? E là không đâu. 
Đêm Pác Khuông
Đêm Pác Khuông

Vấn đề là tại sao em nhớ tên bạn lớp trưởng mà không nhớ tên bạn kia? Bởi vì, ngày nào đi học em cũng gặp bạn lớp trưởng, còn người bạn kia em chỉ gặp có 1 lần.

Học toán cũng thế. Những dạng bài, công thức mà mình làm đi làm lại nhiều lần thì sau này mình nhớ rất lâu; còn những dạng bài hay công thức mà ta chỉ làm một lần rồi không bao giờ làm lại nữa thì mình sẽ quên nhanh thôi. Do đó, một trong những cách nhớ lâu, nhớ nhiều là mình hãy làm cho các bài tập, công thức đó như là những bạn cùng lớp với mình, ngày nào mình cũng gặp, quên làm sao được. Có nghĩa là phải làm nhiều bài tập. Khi làm nhiều, ta sẽ tiếp xúc nhiều với dạng bài đó, có thể mỗi bài tập lại có những yêu cầu, cách giải khác nhau; điều này càng làm ta nhớ lâu về dạng bài đó hơn. Giống như khi ta đã quen với việc bạn lớp trưởng mặc áo trắng, xanh, đỏ, vàng, ... thì sau này, khi gặp bạn đó ở đâu đó, ngoài lớp học, ta vẫn nhận ra bạn, phải không nào?

Nhưng mà, nếu ta làm bài tập theo cách của em (xem lại từ đầu mới làm được bài hoặc phải xem lại các dạng bài tương tự) thì cũng cần phải biết "xem" mới được. Thầy thấy hiện nay, các em đang học và làm bài tập toán theo cách như sau: Chép lại đề bài xong, mở vở lý thuyết xem có bài nào giống, chép lại nguyên si lời văn rồi thay số, xong. Như thế, em đã dựa dẫm hoàn toàn vào vở ghi mà không tạo điều kiện cho mình nhớ dạng bài đó. Em nên sửa lại như sau: Chép đề xong, mở vở lý thuyết xem có bài nào giống, ngồi đọc lại cho đến khi hiểu, khi đọc nên chú ý các bước (trả lời câu hỏi: cần làm mấy bước, mỗi bước làm những gì? Sao lại phải làm thế?). Hiểu rồi (hoặc lơ mơ hiểu cũng được) thì gấp vở lại và tự làm bài tập tương tự kia. Như thế là mình tự trình bày theo ý hiểu của mình, sẽ nhớ hơn rất nhiều và nhớ lâu nữa.

Chúc em học tốt.

Câu hỏi 2
Ở lớp 10, thường có rất nhiều công thức lượng giác, mặc dù em đã thuộc rât kĩ công thức nhưng bài tập khó vận dụng thì em không biết áp dụng và triển khai công thức như thế nào. Vậy em phải làm như thế nào?

Trả lời
Rất cảm thông với em bởi vì phần lượng giác có quá nhiều công thức. Việc học thuộc là rất khó, vậy mà em cũng làm được, rất đáng khâm phục.

Để nhớ lâu công thức thì em làm giống như trên, còn để áp dụng được thì ta phải suy nghĩ "rộng" ra một chút. Toán học khó ở chỗ, các thầy cô dạy là A, nhưng bài tập về nhà thì là B, kiểm tra là W và thi thì là Z. Tức là thế này, thầy cô dạy:
$\sin^2x+\cos^2x=1$
nhưng ta lại phải áp dụng nó dưới dạng:
$\sin^23x+\cos^23x=1; \sin^2\frac{A}{2}+\cos^2 \frac{A}{2} =1,...$
Như vậy, ta cần hiểu được bản chất của công thức. Công thức này nói đến mối liên hệ giữa sin và cos của cùng 1 góc, còn góc ấy là góc nào thì đâu có quan trọng. '

Chúc em học tốt

Đôi điều tâm sự, mong các bạn và các em cùng trao đổi.





0 comments:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2012 Hoàng Ngọc Thế. All rights reserved. Ghi rõ nguồn Hoàng Ngọc Thế khi phát hành lại thông tin trên trang này.