Trích dẫn trong "Anna Karenina" (Lev Tolstoy)

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2022



1) Chàng bước xuống, tránh không nhìn Kitti như kiểu người ta tránh nhìn mặt trời; nhưng mặc dầu không nhìn, chàng vẫn cứ trông thấy nàng



2) Có những người khi gặp kẻ tình địch may mắn hơn mình, thì sẵn sàng phủ định tất cả những gì tốt đẹp, mà chỉ nhìn thấy cái xấu ở anh ta thôi; trái lại có những người trước hết muốn tìm cho ra ở kẻ tình địch tốt số những ưu điểm khiến anh ta thành công, và, lòng đau như xé, chỉ nhìn thấy mặt tốt của anh ta

3) Không thừa nhận cuộc sống, không chịu gạt bỏ quá khứ thì quả là ngu xuẩn. Phải đấu tranh để sống tốt hơn, tốt hơn nhiều nữa…

4) Không ai thỏa mãn về hoàn cảnh của mình, nhưng mỗi người đều thỏa mãn về trí tuệ của mình.

5) Yêu say mê à? Ở đâu ra những ý nghĩ từ trước thời hồng thủy ấy? Ai còn nói đến tình yêu say mê ở thời buổi này nữa?

6) Có bao nhiêu cái đầu thì có bấy nhiêu ý kiến. Nghĩa là: có bao nhiêu trái tim thì có bấy nhiêu cách yêu đương

7) Em không biết em là cả cuộc đời tôi hay sao? Nhưng tôi không có cách nào và cũng không thể nào để em yên được. Trọn vẹn cả đời tôi, tình yêu của tôi, tôi dâng em … Tôi không nghĩ đến em và đến tôi riêng rẽ được. Trước mắt tôi, em và tôi, chúng ta chỉ là một. Tôi nhìn thấy một khả năng thất vọng, đau khổ … hoặc tôi nhìn thấy một khả năng hạnh phúc, mà là niềm hạnh phúc to lớn biết bao! .. Có thật là không thể thực hiện được chăng?

8) Em không hề nói gì hết, đúng thế, và tôi cũng không đòi hỏi gì cả, nhưng em cũng biết điều tôi cần thiết không phải là tình bạn: đối với tôi, niềm hạnh phúc duy nhất của cuộc sống chứa đựng trong cái chữ mà em rất ghét: tình yêu.

9) Trong khi moi móc tâm hồn mình, ta thường khai thác được những cái xưa nay không nhìn thấy.

10) Thời gian và lao động đã hoàn thành công việc. Ký ức nặng nề dần dần được những việc nhỏ nhặt nhưng quan trọng của đời sống xóa nhòa đi.

11) Tôi mang cả tiền đến cho mình nữa, vì chỉ có lồng sao nuôi sống nổi chim. Chắc mình cần tiền chứ?


12) Người ta chỉ biết quên mình và yêu mến người khác là được thanh thản, sung sướng và tốt đẹp.

13) Đôi khi người ta sẵn sàng đổi một tháng lấy 50 kopech và có lúc người ta lại không bằng lòng đổi nửa giờ lấy tất cả vàng bạc trên thế giới.

14) Thói đạo đức giả có thể đánh lừa người tinh khôn và sắc sảo nhất, nhưng đứa trẻ kém thông minh nhất lại nhận ra ngay và né tránh, dù nó có được che đậy khéo léo đến đâu chăng nữa

15) Một người chỉ biết và yêu vợ mình thôi cũng vẫn hiểu đàn bà hơn là kẻ đã quen hàng nghìn đàn bà

16) Một tư tưởng đúng đắn không thể không đơm hoa kết quả.

17) Chẳng cần đếm xỉa gì đến lý do của đàn bà viện ra để gặp tình nhân

18) Người ta có thể lăng nhục một người đàn ông lương thiện và một người đàn bà lương thiện, nhưng nói với thằng kẻ cắp rằng nó là thằng kẻ cắp thì chỉ là xác nhận một việc có thực mà thôi

19) Mọi người đều phải chết. Tất cả chỉ là hão huyền. Nói thật với anh, tôi rất tha thiết với những quan niệm và công việc của tôi, những nghĩ cho cùng thế giới ta đang sống chỉ là một lớp rêu mốc thếch trên bề mặt một hành tinh nhỏ xíu mà thôi. Vậy mà ta cứ ngỡ là tư tưởng, hành động của ta cũng có tầm lớn lao nào đó! Đấy chỉ là những hạt cát thôi!

20) Vẫn cùng một hoàn cảnh người ta có thể nhìn bằng con mắt bi thảm và lấy đó làm đau khổ, đồng thời cũng có thể nhìn một cách giản đơn, thậm chí vui vẻ.

21) Khi anh hiểu rằng hôm nay hay ngày mai anh có thể chết và chẳng còn gì tồn tại thì mọi sự với anh đều là hư vô.

22)  Như thường xảy ra một cách trớ trêu, vết đau trong người bao giờ cũng là chỗ hay bị đụng chạm tới nhất

23) Người ta có thể cứu một người không muốn chết, nhưng nếu bản chất y đã hoàn toàn thối nát đến nỗi chính cái chết hóa ra thành một cứu chuộc đối với y thì biết làm thế nào?

24) Điều đã gây ra đau khổ lại trở thành nguồn gốc của niềm vui tinh thần; cái điều trưởng như không thể giải quyết được, khi ta chê trách, kết án và căm thù, giờ đây lại trở lên đơn giản, sáng sủa khi ta yêu thương và tha thứ. 

25)  Người ta bảo có những người phụ nữ đã yêu cai thì yêu cả đến thói xấu của người ấy

26) Tự do? Tại sao lại cần tự do? Hạnh phúc đối với mình là yêu thương, ao ước, là không có tư tưởng và khát vọng nào ngoài tư tưởng và khát vọng của nàng, như thế nghĩa là thủ tiêu tự do ... và đó là hạnh phúc!

27) Ngắm thuyền đi là việc dễ dành, chèo lái có lẽ cũng mê li thật, nhưng rất gay go

28) Phải ở trong buồng người ốm thật là một cực hình, nhưng tránh không vào lại càng tệ hơn.

29) Khi yêu một người, ta yêu trọn ven con người đó y nguyên như trong thực tế chứ không phải như trong ước muốn của ta

30) Dù cô ấy có những cánh ta trần trắng, đẹp đến đâu, thân hình có thanh tú đến đâu, vẻ mặt linh hoạt giữa mái tóc đen nhánh có duyên dáng đến đâu, cũng sẽ có người khác mĩ miều hơn.

31) Cần phải nghiêm túc và có tinh thần kiên trì nếu ta muốn làm việc vì lợi ích công cộng

32) Chàng cứ việc buồn chán, miễn là chàng ở bên ta, để ta trông thấy chàng, biết rõ từng cử chỉ của chàng

33) Cốc rượu thứ nhất khó nuốt, cốc thứ hai trôi tuột và cốc thứ ba bay vèo như con chim nhỏ

34) Trong tình yêu không có chuyện hơn, kém

35) Chàng muốn chứng tỏ với em rằng tình yêu không được làm trở ngại đến tự do. Nhưng em cần gì bằng chứng, em chỉ cần tình yêu.

36) Có thực là ta đang sống không? Ta không sống, ta đang chờ một kết thúc mãi không tới. Mãi chẳng có trả lời gì cả!

37)  Không có hoàn cảnh nào không làm quen được, nhất là khi tất cả mọi người chung quanh đều làm như vậy

38)  Muốn tiến hành việc gì trong gia đình, cần phải có hoặc sự bất hòa hoàn toàn hoặc sự ý hiệp tâm đồng thắm thiết giữa hai vợ chồng. Nhưng nếu không phải thế này cũng chẳng phải thế kia và quan hệ vợ chồng vẫn mập mờ thì không thể nuôi dự định nào hết

39) Nếu điều thiện có một nguyên nhân nào đó, nó thôi không còn là điều thiện nữa; nếu nó có một kết quả là sự đền bồi, nó cũng không phải là điều thiện. Cho nên điều thiện đứng ngoài mọi tương quan, từ nguyên nhân đến kết quả

40) Các ngài cho chiến tranh là không thể tránh được à? Tốt lắm. Vậy tất cả những ai ủng hộ chiến tranh hãy họp thành một binh đoàn đặc biệt ở tiền tuyến và hãy dẫn đầu xung phong lên xem.

0 comments:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2012 Hoàng Ngọc Thế. All rights reserved. Ghi rõ nguồn Hoàng Ngọc Thế khi phát hành lại thông tin trên trang này.