Trích dẫn trong "Không gia đình" (Hector Malot)

Thứ Ba, 2 tháng 5, 2023

 1) Người ta không ngủ theo mệnh lệnh. Người ta chỉ ngủ khi buồn ngủ và khi trong lòng yên tĩnh.

2) Chao ôi! Cái nhà thân yêu của ta ơi! Khi ta bước chân qua ngưỡng cửa để xa mày, ta thấy hình như rứt ruột để lại.

3) Có những lúc trái tim thấy rõ hơn và xa hơn những con mắt tinh anh nhất

4) Ở đời đôi khi cái bề ngoài cũng cần thiết đấy. Việc đó đáng buồn nhưng biết làm sao được!

5) Anh hãy cho tôi xem con chó của anh, tôi sẽ nói anh biết anh là người như thế nào cho mà coi. Chó của tên côn đồ là chó vô lại. Chó của đứa ăn sương là chó trộm cắp. Người cộc cằn thì chó thô lỗ. Người nhã nhặn thì chó đáng yêu.

6) Có những đứa trẻ chỉ có mỗi một việc là học, thế mà vẫn cứ kêu ca là không có thì giờ học bài. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng trong học tập có điều quan trọng hơn thì giờ: đó là sự chuyên tâm. Dành nhiều thì giờ để học bài cũng không làm cho bài học in sâu vào tâm trí. Tập trung tư tưởng mới làm cho ta đạt kết quả ấy.

7) Trái tim của một con chó cũng dễ cảm kích như trái tim của một chú bé con.

8) Khi mọi việc yên ổn thì ta cứ cặm cụi đi con đường của ta, không thèm quan tâm đến những kẻ cùng đi với ta. Nhưng khi mọi việc đều chẳng ra gì, khi ta cảm thấy đương gặp bước gian truân, nhất là khi ta đã già nua không tin tưởng ở ngày mai nữa thì ta cần tựa vào những người quanh ta. Ta thấy hết sức sung sướng được thấy có họ bên cạnh mình.

9) Nghịch cảnh ở chỗ người ta phải xa nhau vào những giờ phút người ta mong dịch lại gần nhau nhất.

10) Gian khổ mà cùng chung chịu thì cũng thấy đỡ gian khổ đi nhiều

11) Ôi! Cái thứ ngôn ngữ của miệng lưỡi có nghĩa lý gì đâu bên cạnh ngôn ngữ của khóe mắt! Ôi! Những lời những tiếng so với cái trông cái nhìn bây giờ tôi mới thấy nó nhạt nhẽo làm sao

12) Sáu tháng thì lâu quá khi người ta yêu nhau. Sáu tháng, ôi sáu tháng đằng đẵng!

13) Còn gì sung sướng hơn, còn gì êm dịu hơn trong tình bạn khi cảm thấy chắc chắn rằng người mình yêu quý cũng lại rất yêu quý mình?

14) Dạo nhạc cho công chúng nghe để lấy tiền thì có sơ suất một chút cũng chả sao, còn đánh đàn để đền ơn người ta thì phải cố gắng hết sức mình.

15) Vì bạn mà nhận đòn thì đòn có đau đâu

0 comments:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2012 Hoàng Ngọc Thế. All rights reserved. Ghi rõ nguồn Hoàng Ngọc Thế khi phát hành lại thông tin trên trang này.