Làm thế nào để Hai không?

Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Sau sự kiện xảy ra tại trường THPT DL Đồi Ngô, dư luận đang đặt câu hỏi: năm tới đây Bộ GD&ĐT sẽ làm gì: Bỏ thi TN THPT hay là quay lại Hai không

Photobucket
Hai không là gì? Là nói KHÔNG với tiêu cực trong thi cử, nói KHÔNG với bệnh thành tích trong giáo dục. (Ngày xưa, khi mình còn đang là sinh viên, thầy Nguyễn Huy Lợi - Hiệu trưởng ĐHSP HN II- có nói rằng phải sửa là Bệnh thành tích ảo mới đúng, vì thành tích thì không xấu mà thành tích ảo mới xấu).

Làm thế nào để không còn tiêu cực trong thi cử nữa? Cách tốt nhất là bỏ thi. Không thi thì làm gì có tiêu cực. Nhưng mà cách này chưa chắc Bộ GD&ĐT sẽ áp dụng ngay cho năm học này.

Thế thì có một cách khác, đó là sử dụng công an và quân đội làm giám thị coi thi thay cho giáo viên. Đảm bảo không có bất kì tiêu cực nào xảy ra. Nhưng cách này sẽ bị chê là nực cười, gây áp lực cho thí sinh, làm mất mặt Bộ GD.

Thế thì cần học tập Bóng đá đi. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã không trực tiếp đứng ra tổ chức Giải vô địch quốc gia nữa vì nhiều năm qua không chấm dứt được tiêu cực. Thay vào đó, có một công ti cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF đứng ra tổ chức.

Giáo dục nên làm như vậy. Bộ GD&ĐT không đứng ra tổ chức các kì thi nữa. Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng nên tách ra khỏi bộ, trực thuộc chính phủ và đổi tên là Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Khảo thí và kiểm định chất lượng. Công ty này là đơn vị tổ chức thi và chấm thi TN, TSĐH. Một khi việc thi cử không do Bộ GD&ĐT đứng đầu thì sẽ không còn bệnh thành tích nữa. Các bạn thấy sao?

5 comments:

  1. Nặc danh nói...:

    Có một cách: dùng máy móc. Lắp đặt 8 máy quay ở phòng thi. Đảm bảo không có ai đủ kích cỡ của gan để làm không đúng nhiệm vụ của mình

  1. hoangngocthe nói...:

    Đó cũng là một cách hay, nhưng liệu có đủ tiền để mua mỗi phòng thi 8 máy quay ko?

  1. Nặc danh nói...:

    NGOC SINH: Giam bot giam thi di, chuyen kinh phi sang viec mua may. Huy dong tai chinh tu trong dan, nho quoc hoi giup do. Khong co cung phai co !

  1. Nặc danh nói...:

    VĂN THÚC: Sao phải tốn nhiều tiền cho 1 công việc chưa chắc đã hiệu quả như vậy? Các camera chỉ có thể theo dõi chứ đâu có thể hướng dẫn thí sinh, quản lý thí sinh làm bài.
    Tuy là tác giả bảo nực cười nhưng tôi ủng hộ biện pháp sử dụng công an và quân đội coi thi. Chủ tich hội đồng cũng phải là sĩ quan quân đội.
    Giám thị coi thi cầm dùi cui thì sẽ chả có tiêu cực nào cả

  1. Nặc danh nói...:

    NGỌC SINH: Quân đội và công an sẽ không chịu động binh đâu nếu không có một sự kiện kinh thiên động địa xảy ra. Tốt hơn hết là cho kì thi này vào quên lãng, đấy là liều thuốc duy nhất có thể xoá sổ được mọi vấn đề trong cơ thể của người nhiều bệnh.

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2012 Hoàng Ngọc Thế. All rights reserved. Ghi rõ nguồn Hoàng Ngọc Thế khi phát hành lại thông tin trên trang này.