Trích dẫn trong "Tội ác và hình phạt" (F. M. Dostoyevsky)

Thứ Hai, 7 tháng 8, 2023

 1) Phàm muốn hiểu ai thì phải tiếp xúc với người ta một cách từ tốn và thận trọng mới khỏi sa vào những định kiến sai lầm mà sau này sẽ rất khó uốn nắn và tẩy bỏ.

2) Ông có hiểu không, thưa ông, ông có hiểu không biết đi đâu nữa nghĩa là như thế nào không, vì phàm đã là người tất phải có một nơi nào để mà đi chứ

3) Lý trí không được việc thì ma quỷ làm thay

4) Miễn sao được sống, sống và sống! Sống thế nào cũng được, miễn là sống! Đúng quá! Trời ơi, đúng quá đi mất! Con người thật hèn mạt! Và hèn mạt thay kẻ nào vì thế mà bảo con người hèn mạt.

5) Chỉ riêng trí thông minh thôi thì chưa đủ để hành động một cách thông minh

6) Nhân tính là một tấm gương, một tấm gương trong suốt nhất! Hãy nhìn vào gương mà thưởng ngoạn, thế đấy!

7) Tính tự hào của người nghèo khiến nhiều người đem hết những đồng cô-pếch cuối cùng còn dành dụm được ra tiêu pha, vào những lễ nghi bắt buộc cho mọi người trong xã hội, không trừ một ai, cố hết sức làm sai cho khỏi thua kém người ta và để cho người ta khỏi chê cười

8) Ai có một tinh thần vững mạnh thì kẻ đó chính là chúa tể của họ! Ai có thừa quả cảm, thì kẻ đó có lý đối với họ. Ai có gan nhổ toẹt vào tất cả, thì kẻ ấy là người cầm cân nảy mực cho họ, và ai táo bạo hơi cả, thì kẻ ấy có lý hơn cả? Xưa nay vẫn thế và mãi mãi sau này vẫn thế! Chỉ kẻ nào mù mới không nhìn ra thôi!

9) Quyền lực chỉ vào tay kẻ nào dám cúi mình xuống nắm lấy nó. Ở đây có một điều kiện duy nhất: Chỉ cần đủ gan dạ.

10) Cái thủ đoạn lớn nhất và công hiệu nhất để chinh phục một trái tim phụ nữ, một thủ đoạn chưa từng đưa lại thất bại cho ai bào giờ và có tác dụng quyết định đối với mọi người không trừ một ai. Đó là một thủ đoạn rất thông thường: nịnh hót. Trên đời không có gì khó bằng cương trực, và không có gì dễ cho bằng nịnh hót. Nếu trong thái độ cương trực có chen vào dù chỉ một nét giả tạo hết sức nhỏ nhặt, thì lập tức sẽ gây ra một ấn tượng lạc điệu rồi sẽ sinh ra vỡ lở to chuyện. Còn nịnh hót thì dù có giả dối từ đầu chí cuối cũng vẫn dễ chịu và người nghe cũng vẫn không khỏi thích thú; tuy đó là một cảm giác thích thú thô lậu, nhưng dù sao cũng vẫn là cảm giác thích thú. Và dù cách nịnh hót có thô thiển đến đâu chăng nữa, thì ít nhất trong đó thế nào cũng có một phần có vẻ đúng sự thật. Đối với trình độ nào và tầng lớp nào trong xã hội cũng thế thôi. Dùng cách nịnh hót thì dù là một ni cô trong đền Vexta cũng hủ hóa được. Còn những người bình thường thì chẳng cần nói làm gì nữa.

11) Mỗi người phải tự xoay xở cho mình và kẻ nào biết tự lừa dối mình hơn cả thì kẻ ấy sống vui vẻ hơn cả

0 comments:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2012 Hoàng Ngọc Thế. All rights reserved. Ghi rõ nguồn Hoàng Ngọc Thế khi phát hành lại thông tin trên trang này.