Processing math: 100%

APMO 2013

Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013



Bài 1. Cho tam giác nhọn ABC với các đường cao AD, BE, CF, còn O là tâm đường tròn ngoại tiếp. Chứng minh rằng các đoạn thẳng OA, Ò, OB, OD, OC, OE chia tam giác ABC thành ba cặp tam giác có diện tích bằng nhau.

Bài 2. Tìm tất cả các số nguyên dương n sao cho \frac{n^2+1}{[\sqrt{n}]^2+2} là một số nguyên. Ở đó [r] là số nguyên dương lớn nhất nhỏ hơn hoặc bằng r.

Bài 3. Cho 2k số thực a_1,a_2,...a_k,b_1,b_2,...,b_k. Xét dãy số thực (x_n) xác định như sau:
X_n =\sum_{i=1}^k [a_in+b_i]\quad (n=1,2,...).

Nếu dãy (x_n) là một cấp số cộng, hãy chứng minh rằng \textstyle\sum_{i=1}^k a_i là một số nguyên. Ở đó [r] là số nguyên dương lớn nhất nhỏ hơn hoặc bằng r.

Bài 4. Cho hai số nguyên dương a,bA,B là hai tập hợp hữu hạn các số nguyên thỏa mãn:
(i) AB rời nhau;
(ii) Nếu một số nguyên i hoặc thuộc A hoặc B thì i+a thuộc A hoặc i-b thuộc B.
Chứng minh rằng a|A|=b|B|.
(Ở đó |X| là số phần tử của tập hợp X)

Bài 5. Cho tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp đường tròn \omega P là một điểm nằm trên phần kéo dài của AC sao cho PBPD là các tiếp tuyến của \omega . Tiếp tuyến tại C cắt PD tại Q và đường thẳng AD tại R. Gọi E là giao điểm thứ hai của AQ \omega . Chứng minh rằng B,E,R thẳng hàng.
Dịch theo AoPS

2 comments:

  1. dangnba nói...:

    Tôi đã giải hai bài hình APMO 2012. Mời bạn tham khảo trên số báo THTT tới.

  1. hoangngocthe nói...:

    Vâng, cảm ơn bạn đã quan tâm

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2012 Hoàng Ngọc Thế. All rights reserved. Ghi rõ nguồn Hoàng Ngọc Thế khi phát hành lại thông tin trên trang này.